BAN ATGT

Thị trấn Bồng Sơn (Hoài Nhơn): Bất an xe chở gỗ cồng kềnh trong nội thị

Thời gian qua, cứ 4 - 8 giờ sáng và 17 - 21 giờ chiều mỗi ngày, hàng chục xe chở gỗ keo nối nhau từ 2 xã Hoài Đức, Hoài Mỹ (huyện Hoài Nhơn), theo các tuyến đường Bạch Đằng, Lê Lợi và Trần Hưng Đạo (thị trấn Bồng Sơn), tập kết về các nhà máy sản xuất dăm gỗ tại Cụm công nghiệp Bồng Sơn. Đáng lo ngại là phần lớn những phương tiện chở gỗ này là những chiếc máy cày thô sơ gắn rơ-moóc nhưng lại chất gỗ khá cồng kềnh, gây mất ATGT.

Ông Trần Cảnh, một người dân chuyên sản xuất rau giá ở khối Liêm Bình, cho biết: “Cách đây ít lâu, khoảng 4 giờ sáng, sau khi thu hoạch giá xong, tôi chuyển 2 giỏ giá từ dưới bãi cát lên bờ đê sông Lại để về nhà. Trên đường đi, tôi thấy có ánh đèn ngược chiều. Do đèn không sáng lắm nên thoạt đầu, tôi nghĩ đó là xe máy, đến gần mới giật mình bởi đó là đèn của chiếc máy cày chở gỗ. May là tôi kịp né được, không thì chẳng biết hậu quả sẽ đến mức nào”.

Theo quan sát của chúng tôi, một rơ-moóc “độ” nối sau máy cày dùng để chở gỗ diện tích không quá 3 m2. Để chở được nhiều gỗ hơn, chủ phương tiện chồng thêm 2 hàng cây đứng hai bên hông thùng và chằng buộc sơ sài, rất dễ đổ xuống đường. Ngoài ra, gỗ keo tươi rất trơn và nặng, chỉ cần tài xế không làm chủ được tốc độ hay phanh gấp, lập tức gỗ sẽ rơi xuống đường và hậu quả thì không ai lường hết được. 

Trên thực tế, thời gian qua, trên địa bàn thị trấn Bồng Sơn đã xảy ra 2 vụ va chạm giao thông liên quan đến loại phương tiện này tại khối Liêm Bình. Vụ va chạm tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm ách tắc cục bộ trên tuyến giao thông dẫn vào Cụm công nghiệp Bồng Sơn.

Một người dân sống gần khu vực này bức xúc: “Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm, nếu không có giải pháp xử lý triệt để sẽ nguy hiểm đến tính mạng của người dân sống hai bên đường và người đi đường. Tuy nhiên, lâu nay chưa thấy ngành chức năng tuần tra, xử phạt, nên những tài xế xe máy cày chở gỗ này vẫn vô tư hoành hành”.

Thiết nghĩ, ngành chức năng thị trấn Bồng Sơn và huyện Hoài Nhơn cần tăng cường các đợt tuần tra, kiểm soát thường xuyên và đột xuất; chỉ dẫn phân luồng vận chuyển gỗ hợp lý ngoài khu vực dân cư để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra; đồng thời, nghiêm khắc xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Theo DIỆP BẢO SƯƠNG/baobinhdinh.com.vn

A- A A+