BAN ATGT

“Điểm đen” giao thông trên quốc lộ: Kiến nghị và chờ cấp trên giải quyết

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hơn 270 vụ TNGT đường bộ, làm chết gần 170 người. Điều đáng nói là các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại một số điểm đen giao thông mới phát sinh là điểm giao giữa các tuyến quốc lộ (mới được nâng cấp) và các tuyến đường tránh. Theo thống kê sơ bộ của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 15 điểm đen TNGT dọc tuyến quốc lộ và tuyến tránh.

Ngã ba tuyến tránh QL1A, đoạn qua xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ,  còn nhiều bất cập trong bố trí giao thông.

Kể từ khi thông xe kỹ thuật, tại điểm giao cắt giữa tuyến đường tránh QL1A với đường Chu Văn An, thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 3 người và bị thương 1 người. Nguyên nhân là mật độ phương tiện lưu thông tại khu vực này khá đông, tốc độ cho phép tối đa của ô tô lên đến trên 70km/h, điểm đấu nối giữa hai tuyến đường có độ dốc cao nhưng tại vị trí này lại có đèn chớp vàng và biển báo đi chậm, sơn vạch gờ giảm tốc trên đường tránh. Bà Trần Thị Tuyết (thôn An Lạc, xã Mỹ Hòa, huyện Phù Mỹ), ái ngại: “Mỗi khi đi qua đoạn đường này, tôi rất sợ, cứ phải đợi rảnh xe thì mới dám băng qua đường. Rất mong cấp trên quan tâm điều chỉnh sao cho hợp lý và an toàn để người dân chúng tôi an tâm đi lại”.

Còn ngã ba tuyến tránh QL1A, đoạn qua xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ, nay được người dân địa phương và cánh tài xế đặt thêm tên mới là “ngã ba tử thần”. Do đảo dẫn, luồng dẫn không phù hợp, mặt đường có độ dốc, nên khi 2 - 3 làn xe từ các hướng di chuyển đến vị trí này cùng lúc, nếu có phương tiện muốn quay đầu chuyển hướng thì rất dễ xảy ra xung đột. Tình trạng phương tiện va chạm nhau liên tục xảy ra tại vị trí này có nguyên nhân từ đây.

Từ khi thông xe, tại ngã tư tuyến tránh QL1A với đường Chu Văn An, thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ đã xảy ra 4 vụ TNGT, làm chết 3 người và bị thương 1 người.

Việc xử lý, khắc phục các điểm đen, vị trí tiềm ẩn TNGT đã được Ban ATGT tỉnh và lãnh đạo các địa phương nhắc đến trong nhiều hội nghị về công tác đảm bảo trật tự ATGT thời gian qua. Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã ký văn bản chỉ đạo Sở GTVT, các đơn vị liên quan và UBND các địa phương khẩn trương xử lý, khắc phục các điểm đen TNGT, điểm nguy cơ tiềm ẩn TNGT trên các tuyến đường qua tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở GTVT chỉ đạo xử lý, khắc phục những bất cập trên các tuyến quốc lộ được ủy thác và các tuyến đường do tỉnh quản lý. UBND các địa phương: Quy Nhơn, An Nhơn, Hoài Nhơn, Vân Canh, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Phù Cát có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan chức năng sửa chữa biển báo, sơn gờ giảm tốc, bổ sung hệ thống chiếu sáng, giải tỏa hành lang đường bộ, phát quang tầm nhìn... đối với các tuyến đường, khu vực thuộc sự quản lý của địa phương.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay mà ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh gặp phải là việc xử lý các “điểm đen” không thuộc phân cấp của địa phương mà phải chờ sự thẩm định, giải quyết của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT. Ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh là do Bộ GTVT quản lý. Bên cạnh những thuận lợi mang lại khi đường sá được đầu tư, nâng cấp thì hạ tầng giao thông dọc tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh sau thời gian đi vào sử dụng cũng đã bộc lộ nhiều bất cập. Trước thực tế này, Ban ATGT tỉnh, UBND tỉnh đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT sớm điều chỉnh, khắc phục những bất cập trên để đảm bảo ATGT, tuy nhiên đến nay, vẫn chưa được khắc phục”.

Theo Kiều Anh (baobinhdinh.com.vn)

A- A A+