BAN ATGT

Lập thêm trạm, xe quá tải hết đường "né"

Sở GTVT tỉnh Đắk Nông đang xây dựng kế hoạch mở tiếp một trạm cân cơ động trên TL4 để chặn các phương tiện cố tình đi vòng, “né” trạm cân trên QL14.

Hỏng cân điện tử, dùng cân bàn Có mặt tại trạm cân trên QL14, địa bàn tỉnh Đắk Nông những ngày trung tuần tháng 5/2014, PV Báo Giao thông nhận thấy sau khi phát tín hiệu dừng xe tải BKS 47C-060.68, một cán bộ Thanh tra giao thông (TTGT) lập tức chạy về phía chiếc xe, khiêng một chiếc cân bàn (cân trục) đến đặt lên đường dẫn vào trạm cân. Không chỉ tại Đắk Nông, nhiều tỉnh trên địa bàn Tây Nguyên vẫn chưa có lực lượng Kiểm soát quân sự phối hợp tham gia cùng với lực lượng chức năng giám sát tải trọng trên các tuyến quốc lộ qua khu vực Tây Nguyên. Do đó, việc kiểm tra và xử lý xe tải biển đỏ có dấu hiệu chở quá tải gần như chưa thực hiện được. Một thanh tra viên giải thích, trạm cân được đặt tại khu vực xã Đắk Găn (huyện Đắk Mil) thường xuyên bị sét đánh mỗi khi có mưa. Cách đây ít ngày, một cơn mưa đột ngột ập tới, sấm sét ầm ầm. Tuy không bị sét đánh trực tiếp, nhưng cân điện tử bị hỏng phải đưa đi bảo hành. Trong thời gian đợi bảo hành, lãnh đạo Sở GTVT vẫn tiếp tục chỉ đạo duy trì trạm cân bằng cách dùng tạm cân bàn. Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, từ 17/4 - 21/5, trạm cân cơ động trên QL14 đã kiểm tra 1.429 xe tải qua đoạn Km 748+500. Trạm đã lập biên bản xử lý vi phạm, buộc hạ tải tới 195 tấn hàng hóa, xử phạt hơn 90 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 20 trường hợp. Ông Lê Đình Trọng - Phó Chánh TTGT, Đội trưởng Đội giám sát trạm cân cho biết: “Tại đây nhiều lần CSGT phát tín hiệu đối với xe có dấu hiệu vi phạm nhưng tài xế vẫn cố tình vượt trạm. Lực lượng chức năng buộc phải truy đuổi và ép tài xế đưa xe về trạm để cân. Tuy nhiên, một số xe biển số đỏ của lực lượng quân sự có dấu hiệu vi phạm tải trọng, nhưng lực lượng chức năng rất khó phát lệnh dừng xe. Do vậy, tới đây chúng tôi đề nghị lực lượng Kiểm soát quân sự cùng vào cuộc cân xe” - ông Trọng nói. Nhiều xe tải “né” TL4 Trao đồi với PV Báo Giao thông về những khó khăn của trạm cân cơ động, ông Trọng cho biết khó khăn lớn nhất với các trạm cân tại khu vực Tây Nguyên là việc nhiều tài xế cố tình nằm phục, chờ thời điểm mưa xuống để vượt trạm. Tình hình càng trở nên nan giải hơn bởi mùa mưa đang cận kề. Các lực lượng chức năng tại trạm cân đã báo cáo với lãnh đạo địa phương để có kế hoạch sớm làm mái che khu vực đặt cân và tăng cường lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát ở hai đầu trạm. Ngoài ra, một số lái xe vẫn tìm mọi cách đi vòng, “né” trạm cân. TL4 có chiều dài đến 111km, chạy song song với QL14. Vì thế, nhiều lái xe quen đường đã điều khiển phương tiện đi tránh theo tuyến này. Ngày 22/5, khảo sát dọc tuyến TL4, PV Báo Giao thông bắt gặp nhiều xe quá tải rồng rắn lưu thông qua tuyến đường này, nhiều nhất là các phương tiện chở vật liệu xây dựng. Tại Km36 có một tổ TTGT tỉnh Đắk Nông lập chốt tuần tra kiểm soát. Tuy nhiên, do không có cân tải trọng nên tổ TTGT cũng chỉ kiểm tra giấy tờ rồi cho đi, chứ không thể xử lý được lỗi vi phạm chở quá tải. Đáng nói là đi dọc tuyến TL4, chúng tôi không thấy bóng dáng lực lượng CSGT đâu cả. Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Đắk Nông thừa nhận thực tế có tình trạng xe tải tránh trạm cân qua TL4. Ngoài ra, Sở GTVT đang xây dựng kế hoạch thành lập tiếp trạm cân trên tuyến đường này để ngăn xe “né” trạm. Lực lượng chốt tại trạm cân gồm TTGT, CSGT, Cảnh sát cơ động sẽ sử dụng cân xách tay để kiểm tra tải trọng. Vị trí đặt trạm cân tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glông. Văn Tư - Vĩnh Yên

A- A A+