BAN ATGT

Ngành Giao thông vận tải: Hành trình 70 năm đi trước mở đường

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”. Bác không chỉ nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của giao thông vận tải (GTVT) trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mà còn nhắc nhở nhiệm vụ đối với những người làm công tác GTVT trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Quyết định thành lập Bộ Giao thông công chính (28.8.1945) đến nay, ngành GTVT Việt Nam đã trải qua 70 năm xây dựng và phát triển.

Phát huy truyền thống vẻ vang

Trong 2 cuộc kháng chiến gắn liền với sự nghiệp cách mạng của đất nước, ngành GTVT đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận tải phục vụ phát triển KT-XH, phục vụ chiến đấu, làm nhiệm vụ quốc tế chi viện cho 2 nước bạn Lào, Campuchia. Những kỳ tích về bảo đảm giao thông bằng ý chí quyết thắng “địch phá ta sửa ta đi, địch phá ta cứ đi; sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”; những địa danh: Điện Biên Phủ, đường mòn Hồ Chí Minh, đường Hồ Chí Minh trên biển, Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây… mãi mãi bất tử cùng non sông đất nước.

Từ sau ngày đất nước thống nhất đến nay, cùng với cả nước, ngành GTVT bắt tay vào công cuộc tái thiết, xây dựng và phát triển đất nước; nâng cấp và mở rộng thêm một số tuyến giao thông trọng yếu, mở thêm đường đến các vùng sâu, vùng xa; cải thiện giao thông ở các thành phố lớn. Mạng lưới giao thông nông thôn từng bước hoàn thiện. Cải tạo, nâng cấp một số cảng sông, cảng biển, sân bay; xây dựng cảng biển nước sâu. Phát triển mạnh và nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ: thương mại, hàng không, hàng hải... Ngành GTVT cũng luôn quan tâm đến công tác đền ơn đáp nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội cho cựu TNXP.

Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới của Đảng và Nhà nước, ngành GTVT Bình Định tiếp tục phát huy truyền thống “Dũng cảm, thông minh, sáng tạo”, lập nên nhiều thành tích xuất sắc trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển đa dạng các phương thức vận tải tiên tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh nhà nói riêng và thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung.

Nỗ lực phục vụ phát triển KT-XH tỉnh nhà

Đến nay, mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh tương đối hoàn chỉnh với 9.437 km đường bộ, gồm: 308,5 km quốc lộ (QL); 455,3 km tỉnh lộ; 490 km đường huyện; 207 km đường đô thị; 207 km đường chuyên dùng; 7.363 km đường giao thông nông thôn; cùng với trên 1.500 cây cầu lớn-nhỏ đã đáp ứng phần lớn nhu cầu vận tải, đi lại của nhân dân và phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Hoạt động vận tải ngày càng phát triển và lớn mạnh, bao gồm cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không; các dịch vụ được nâng cao từ chất lượng phương tiện đến cung cách phục vụ. Có 96 doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn tỉnh với tất cả các loại hình. Toàn tỉnh hiện có hơn 1.000 ô tô kinh doanh vận tải khách và hơn 14.000 ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa, hầu hết là xe đời mới. Có 6 bến xe khách đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. 4 cảng biển: Quy Nhơn, Thị Nại, Tân cảng Miền Trung, Tân cảng Quy Nhơn đã thu hút một lượng lớn hàng hóa thông qua khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên, năm 2014 đạt tổng sản lượng trên 8 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng.

Về hàng không: trước đây mỗi tuần chỉ có từ 1 đến 2 chuyến bay ATR72 từ sân bay Phù Cát đi TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng; nay mỗi ngày có 6 chuyến bay A320 đi TP Hồ Chí Minh và 2 chuyến đi Hà Nội, vận chuyển 500 ngàn lượt hành khách/năm, vượt gần gấp đôi công suất thiết kế. Sân bay Phù Cát hiện đang được nâng cấp, mở rộng, hướng đến sân bay quốc tế trong tương lai gần.

Công tác quản lý nhà nước về GTVT và trong hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông được tăng cường; ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng cao, hàng năm giảm 5-10% số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hệ thống giao thông trong tỉnh cũng còn nhiều bất cập, mặt đường nhỏ, nhiều nơi còn hư hỏng chắp vá, trong khi lưu lượng tham gia giao thông ngày càng cao. Vận tải hàng hóa và hành khách có sự tăng trưởng đáng kể nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu sự phát triển của xã hội.

Trước mắt và trong những năm tới, ngành GTVT được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án xây dựng, nâng cấp, mở rộng QL19, QL1D, QL19B; nâng cấp và mở rộng đường phía Tây tỉnh kết nối khu công nghiệp phức hợp VSIP, Long Mỹ, Phú Tài, Long Vân và TP Quy Nhơn; nâng cấp và mở rộng các tuyến tỉnh lộ, đường liên vùng, liên xã và giao thông nông thôn.

Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ, ngành GTVT “phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tích cực đổi mới, quyết liệt cải cách vì sự hài lòng hơn nữa của người dân và doanh nghiệp”, góp phần cùng với toàn Đảng, toàn dân xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác hằng mong muốn. 

Theo Trần Châu (Báo Bình Định)

A- A A+