Nan giải xe khách bỏ bến chạy dù ở Bình Định
Đăng ký hoạt động tuyến cố định tại Bến xe (BX) Trung tâm TP Quy Nhơn (Bình Định) nhưng nhiều xe khách vô tư bỏ bến chạy dù… Trong khi đó, việc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng chưa rốt ráo khiến tình trạng xe dù, bến cóc tồn tại dai dẳng.
Bến cóc tràn lan, xe dù nhan nhản
Nhiều ngày có mặt tại khu vực Big C, cửa hàng xăng dầu Phương Linh cạnh BX Trung tâm TP Quy Nhơn, PV Báo Giao thông ghi nhận tình trạng xe dù nhan nhản, vô tư lập bến cóc đón trả khách công khai. Trong vai hành khách, PV liên hệ với nhà xe Nhật Huy qua số điện thoại 0978063xxx đặt vé đi Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn, Bình Định), liền được nhân viên mời chào: “Xe Nhật Huy từ Quy Nhơn đi Bồng Sơn có chuyến 11h. Đến giờ đi quý khách cứ đến cửa hàng xăng dầu Phương Linh cạnh BX Trung tâm Quy Nhơn để lên xe. Giá vé đi Bồng Sơn là 50 nghìn đồng/khách”.
Đúng hẹn, PV có mặt tại bến cóc cửa hàng xăng dầu Phương Linh để lên xe. Chiếc xe Ford Transit 16 chỗ BKS 77L-0768 đỗ sẵn tại bến cóc thúc giục hành khách lên xe. Nhận đủ bốn khách, xe quay đầu chạy hướng thị trấn Bồng Sơn. Trên đường đi, xe này liên tục tấp vào lề đường vợt khách.
Đến thị trấn Bồng Sơn, PV yêu cầu được xuống BX khách Bồng Sơn, nhưng xe chỉ chạy đến trước cổng BX rồi thả khách xuống. Nhân viên nhà xe giải thích còn phải đi trả khách ở các khu vực khác nên… chưa vào bến. Nếu có nhu cầu đi từ Bồng Sơn về Quy Nhơn, khoảng 6h sẽ có xe. Khách ở đâu xe sẽ đến tận nơi để đón. Qua tìm hiểu, xe khách này thuộc HTX Hoài Nhơn, đăng kí hoạt động tuyến Quy Nhơn - Bồng Sơn nhưng nhiều tháng nay không vào bến.
Tương tự, liên hệ với nhà xe Quý Thảo để đặt vé đi Đắk Lắk qua số điện thoại 0932508xxx. Nhà xe này có bốn đầu xe đăng ký khai thác tuyến Quy Nhơn - Đắk Lắk, xuất bến Quy Nhơn lúc 7h30 và 20h hàng ngày, đăng ký khai thác 15 chuyến/xe/tháng. Tuy nhiên, thay vì hướng dẫn khách vào bến, nhân viên xe Quý Thảo hẹn đón khách trước cổng Metro Quy Nhơn (bên cạnh BX Trung tâm Quy Nhơn) lúc 21h. Ở chiều về, nhà xe Quý Thảo cũng thông báo chỉ đón khách tại bưu điện Krông Pắk, Phước An (huyện Krông Pắk, Đắk Lắk) buổi sáng lúc 7h30, tối lúc 20h30, giá vé 200 nghìn đồng/khách.
Theo thống kê của BX Quy Nhơn, từ đầu năm đến nay, mỗi tháng các xe của nhà xe Quý Thảo chỉ thực hiện vài chuyến. Ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc BX Quy Nhơn (Công ty CP BX Bình Định) cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, tháng nào cũng có vài chục đầu xe bỏ chuyến, bỏ bến. “Các xe ra ngoài chạy dù không chỉ gây mất ATGT mà còn làm thất thu tiền thuế của Nhà nước, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, bóp nghẹt những nhà xe chân chính”, ông Nhân nói.
Khó xử lý hay thiếu quyết liệt?
Đại diện các nhà xe tuyến cố định cho biết: Trường hợp xe không chạy đủ phiên tuyến trong bến hoàn toàn có thể tước phù hiệu, đình chỉ hoạt động theo quy định. Vấn đề là sự quyết liệt của cơ quan chức năng. Theo ông Trần Văn Ơi, Phó chánh TTGT Bình Định, việc xử lý xe dù hiện nay còn nhiều bất cập. TTGT chỉ xử lý các xe không có phù hiệu, đậu đỗ, bắt khách không đúng nơi quy định. Còn xe chạy trên đường là nhiệm vụ của lực lượng CSGT.
Trong khi đó, theo Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh Bình Định), tại đoạn tuyến QL1D qua địa bàn TP Quy Nhơn vẫn xuất hiện tình trạng xe dù. Khi lực lượng chức năng kiểm tra, các xe này chạy vào cây xăng Phương Linh hoặc gara ô tô gần BX Quy Nhơn lẩn trốn nên xử lý rất khó.
Theo ông Đặng Văn Ái, Phó giám đốc Sở GTVT Bình Định, trong đợt cao điểm phối hợp liên ngành giữa Sở GTVT, Công an tỉnh, Chi cục QLĐB 3.2 kiểm tra, xử lý tại các điểm đón, trả khách khu vực ngoại thành và trên các quốc lộ, lực lượng liên ngành đã xử lý 133 trường hợp vi phạm các lỗi: Xe khách chở quá số người quy định; Xe khách đậu đỗ không đúng nơi quy định; Đón trả khách không đúng nơi quy định; Xe chạy hợp đồng đón trả khách không theo hợp đồng; Xe khách chạy vào đường cấm…, phạt tiền 161 triệu đồng; Tước quyền sử dụng GPLX có thời hạn từ 1 - 3 tháng 53 trường hợp.
Tuy nhiên, ông Ái nhận định, thực trạng xe dù tồn tại dai dẳng khiến việc lập lại trật tự vận tải gặp nhiều khó khăn. Sở đã chỉ đạo lực lượng TTGT kiểm tra, xử lý hàng chục trường hợp vi phạm nhưng một số xe vẫn cố tình vi phạm. Đặc biệt, các xe ngoại tỉnh không nằm trong sự quản lý của Sở chạy dù đến Bình Định đón khách xong chạy về nên rất khó xử lý”, ông Ái nói.
Theo atgt.vn