Nguyên nhân tai nạn giao thông đường sắt gia tăng: Hành lang an toàn đường sắt mất an toàn
Theo thống kê của Ban ATGT tỉnh, 9 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ TNGT đường sắt, làm chết 6 người, bị thương 2 người, so với cùng kỳ năm 2015 đều tăng trên cả 3 tiêu chí. Ðây là thực trạng đáng báo động và cần nhiều giải pháp đồng bộ từ phía các cơ quan chức năng cũng như ý thức của người tham gia giao thông.
Một vụ TNGT đường sắt xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 146,3 km, hiện có 172 điểm đường bộ và đường sắt giao cắt, gồm 23 đường ngang có gác, 21 đường ngang phòng vệ bằng tín hiệu cảnh báo tự động, 22 đường ngang phòng vệ bằng biển báo và 44 đường dân sinh, 122 lối đi.
Hành lang ATGT đường sắt đang bộc lộ nhiều khuyết điểm là một trong những yếu tố tiềm ẩn TNGT đường sắt. Đơn cử, bất cập lớn nhất tại km 1058+750 thuộc tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua thôn Bình Long, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, là tầm nhìn bị che khuất. Theo quy định, tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt ở khu vực nông thôn, nếu đứng ở vị trí cách đường ray xe lửa 20 m thì phải nhìn thấy đoàn tàu cách đó 270 m, nhưng tại khu vực này, tầm nhìn đã bị hạn chế rất nhiều do hàng quán, nhà của người dân nhô ra che khuất.
Ngoài ra, hạ tầng giữa đường bộ và đường sắt trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại nhiều bất cập khác, như: Hệ thống đường ngang không có rào chắn, hệ thống biển báo xuống cấp, thiếu gờ giảm tốc, hoặc cao độ giữa đường sắt và đường bộ chênh nhau dễ gây va chạm giữa tàu hỏa với các loại phương tiện khác.
Bên cạnh đó, ý thức tuân thủ các quy định về ATGT đường sắt của người dân chưa cao cũng là nguyên nhân khiến TNGT đường sắt tăng cao trong thời gian qua. Như vụ TNGT đường sắt xảy ra tại lý trình 116+400 thuộc xã Canh Hòa, huyện Vân Canh, khi tàu SE7 chạy hướng Bắc - Nam đến khu vực này thì tông chết chị Phạm Thị Hoa (SN 1978, trú tại địa phương). Nguyên nhân của vụ tai nạn được xác định, vào khoảng 4 giờ sáng, chị Hoa sau khi mâu thuẫn với người thân trong gia đình nên bỏ ra nằm dọc theo đường sắt, nên bị tàu lửa tông chết.
Trước thực trạng này, từ giữa năm 2015 đến nay, ngành chức năng đã khắc phục bằng việc tiến hành rào chắn, thu hẹp 48 lối đi dân sinh giao cắt với đường sắt; sơn vạch giảm tốc, vạch dừng tại 48 vị trí; xây dựng 16 trụ biển báo, 22 biển báo; lắp đặt 4 đèn giảm tốc độ, với tổng kinh phí hơn 760 triệu đồng.
Trung tá Ngô Đức Hoài, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CA tỉnh, cho biết thêm: “Để đảm bảo ATGT đường sắt, thời gian qua, CA tỉnh, sở GTVT, UBND các huyện, thị xã, thành phố có đường sắt đi qua đã phối hợp cùng công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Nghĩa Bình và Phú Khánh, Đội thanh tra an toàn số 8, số 9 Cục Đường sắt Việt Nam, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường sắt, trong đó có kiểm tra thường xuyên và đột xuất nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu. Chúng tôi cũng tổ chức kiểm tra bảo đảm trật tự ATGT đường sắt tại các tuyến đường ngang có gác, không có gác, đường dân sinh và các lối đi trên địa bàn. Qua đó, lực lượng liên ngành đã phát hiện, lập biên bản 528 trường hợp vi phạm hành chính về trật tự ATGT đường sắt; tổ chức tháo dỡ 24 trường hợp công trình xây dựng vi phạm hành lang ATGT đường sắt”.
Tại buổi làm việc mới đây của Cục Đường sắt Việt Nam tại Bình Định, đại diện lãnh đạo Ban ATGT tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương của tỉnh có tuyến đường sắt đi qua đã kiến nghị đoàn công tác Cục Đường sắt khắc phục các bất cập về hạ tầng, như: Khẩn trương cắm mốc lộ giới để thuận lợi trong công tác tổ chức quản lý, bảo vệ hành lang đường sắt; nâng cấp đường ngang phòng vệ biển báo thành đường ngang phòng vệ tín hiệu tại một số vị trí (km 1034+800 xã Mỹ Lộc; km 1036+980 xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ; km 1064+920 xã Cát Hanh, huyện Phù Cát; km 1084+237 phường Bình Định, TX An Nhơn; km 1123+900, km 1126+520 huyện Vân Canh). Đồng thời, các cơ quan, địa phương cũng đề xuất Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Công ty TNHH MTV đường sắt Nghĩa Bình, Phú Khánh tổ chức cảnh giới tại các đường ngang hợp pháp có nguy cơ xảy ra TNGT; lập hồ sơ chi tiết các đường dân sinh để bàn giao cho địa phương quản lý.
Theo Kiều Anh (baobinhdinh.com.vn)