Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh: Mở rộng nền đường lên 40 m, lùi thời hạn hoàn thành
Dự án (DA) nâng cấp, mở rộng QL1D đoạn từ ngã ba Long Vân đến Bến xe khách liên tỉnh có chiều dài 7,4 km, tổng vốn đầu tư 860 tỉ đồng. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 9.2016, sẽ hoàn thành thảm nhựa giai đoạn 1 của DA với chiều rộng nền đường 30 m. Tuy nhiên, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT cho phép mở rộng nền đường lên 40 m với 6 làn xe cơ giới, dải phân cách giữa; đồng thời, gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến cuối năm 2016.
Thi công nền đường QL1D đoạn hồ Phú Hòa. Ảnh: NGUYỄN HÂN
Tăng tốc thi công
Những ngày cuối tháng 8, trên suốt chiều dài hơn 7 km của công trường nâng cấp, mở rộng QL 1D, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc đã huy động hàng trăm công nhân cùng phương tiện cơ giới tập trung tăng tốc thi công. Theo kế hoạch, trong tháng 9, đơn vị sẽ tiến hành thảm nhựa hoàn chỉnh mặt đường QL1D với chiều dài 3 km từ khu vực Bến xe khách liên tỉnh đến hồ Phú Hòa; đến 31.12.2016 sẽ hoàn thành thi công toàn bộ tuyến đường.
Ông Đào Xuân Hải, Giám đốc điều hành DA nâng cấp, mở rộng QL1D thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc - đơn vị thi công QL1D - cho biết: Hiện nay, đơn vị đang huy động tổng lực với hơn 60 phương tiện xe máy, 3 dây chuyền thảm bê tông nhựa, 2 dây chuyền cấp phối đá dăm, hơn 100 công nhân tham gia thi công các gói thầu của DA QL1D. Từ đầu tháng 6 đến nay, nhờ mặt bằng được bàn giao khá thông thoáng, thời tiết trên công trường khá thuận lợi nên tiến độ thi công chuyển biến tích cực. Với quyết tâm cao, công ty cam kết sẽ hoàn thành việc thảm bê tông nhựa đoạn từ Bến xe khách liên tỉnh đến hồ Phú Hòa trong tháng 9 tới; và sẽ hoàn thành toàn bộ công trình vào cuối năm nay.
Ghi nhận tại công trường thi công QL1D vào thời điểm này, chúng tôi nhận thấy tiến độ đã thật sự chuyển biến tích cực; tinh thần triển khai các gói thầu đã quyết liệt hơn; số lượng máy móc đã triển khai và khối lượng vật tư tập kết ngoài công trường nhanh hơn, nhiều hơn. Trong 2 tháng trở lại đây, tiến độ thi công các gói thầu của DA QL1D tăng gấp đôi so với trước đó.
Ngoài việc tập trung phương tiện máy móc thiết bị, nhân lực thi công đảm bảo, Công ty Phúc Lộc cũng đã chủ động lắp đặt 1 trạm trộn bê tông nhựa công suất 120 tấn/giờ tại khu vực Long Vân để kịp thời cung cấp vật liệu cho việc thảm bê tông nhựa. Hiện tại, đơn vị đã thi công đắp đất nền đường đạt gần 80% khối lượng; thi công hệ thống thoát nước dọc 2 bên đường gần 19.000 m… Bên cạnh đó, nhà thầu đã hoàn thành xây dựng mới cầu Long Vân phần mở rộng. Các hạng mục quan trọng như đào đắp đất gia tải, thi công hệ thống thoát nước, rải cấp phối đá dăm, thảm nhựa mặt đường… đang được gấp rút đẩy nhanh. Tổng giá trị khối lượng thi công hiện đạt 110 tỉ đồng, chiếm 40% giá trị xây lắp giai đoạn 1.
Công nhân Lê Quốc Sinh, quê Ninh Bình, đang khẩn trương cùng với tổ xây lắp thi công hạng mục cống thoát nước QL 1D trên địa bàn phường Quang Trung, tâm sự: “Xác định DA QL1D là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh, công ty đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành công trình trong năm nay. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các mũi thi công tập trung bám sát công trình để đẩy nhanh tiến độ. Lễ Quốc khánh 2.9 năm nay, hầu hết cán bộ kỹ thuật, công nhân của công ty đều đăng ký ở lại công trường để làm việc”.
Tiếp tục áp chặt tiến độ, đảm bảo an toàn giao thông
Ông Trần Văn Phụ, Phó Giám đốc BQL DA Công trình giao thông thuộc Sở GTVT - đơn vị chủ đầu tư DA QL1D - cho biết: Nhờ sự quan tâm của lãnh đạo Sở GTVT, UBND tỉnh, thời gian gần đây, nhiều “nút thắt” trên công trường được tháo gỡ kịp thời. Tuy một số địa điểm còn vướng, nhưng nhìn chung mặt bằng thi công đã được bàn giao khá thông thoáng, công tác thi công thuận lợi. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn kết dư của DA nâng cấp, mở rộng QL1, Bộ GTVT đã quan tâm bố trí trên 400 tỉ đồng để giải ngân cho việc thi công QL 1D. Do vậy, trong thời gian tới đây, Ban đã yêu cầu nhà thầu phải huy động tối đa lực lượng phương tiện máy móc, nhân công để thi công hoàn thành công trình.
Để giám sát chất lượng thi công, hàng ngày, BQL DA Công trình giao thông đã cử 3 cán bộ kỹ thuật phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định, đơn vị thi công thường xuyên có mặt trên công trường, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công. Việc tăng ca, tăng kíp phải được tiến hành trên diện rộng, đồng thời có kế hoạch thi công cụ thể hàng ngày, hàng tuần. Yêu cầu của Ban đặt ra là trong tháng 9 này phải hoàn thành việc thảm bê tông nhựa hoàn chỉnh hơn 3 km đoạn từ Bến xe khách liên tỉnh đến khu vực hồ Phú Hòa, nhằm tạo điều kiện giao thông thuận lợi.
Theo ông Đỗ Thanh Hải, cán bộ BQL DA công trình giao thông, giám sát DA, hiện nay, Công ty Phúc Lộc đã tăng cường thêm nhân lực, phương tiện với tất cả 9 mũi thi công tại các gói thầu, quyết tâm sớm hoàn thành công trình. Bên cạnh việc tăng cường giám sát chất lượng thi công công trình, BQL DA cũng đã yêu cầu đơn vị thi công đặc biệt quan tâm đến công tác bảo đảm an toàn giao thông trên suốt chiều dài công trường. Lắp đặt các biển báo hiệu nguy hiểm tại các vị trí thi công; vào ban đêm phải có đèn tín hiệu để cảnh báo người và phương tiện giao thông. Đồng thời, thường xuyên phun tưới ẩm để tránh ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày của người dân và người tham gia giao thông.
Theo Nguyễn Hân (baobinhdinh.com.vn)