Tiếp tục tăng cường xử lý xe quá tải trọng
Ngày 8/8 Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ra công văn số 4134 /TCĐBVN-ATGT về việc tiếp tục tăng cường thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.
Theo tin tức từ Tổng cục Đường bộ, trong 6 tháng đầu năm 2016, các địa phương, đơn vị trong cả nước đã tiếp tục duy trì và thực hiện tốt công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX), lực lượng thanh tra giao thông, công chức thanh tra phối hợp với lực lượng công an thực hiện việc KSTTX tại đầu nguồn hàng, trên đường bằng các trạm KTTTX lưu động, cố định và cân xách tay, kiềm chế và duy trì được trên 90% xe ô tô chở hàng không vi phạm quá tải trọng.
Theo báo cáo kết quả thực hiện công tác KSTTX của Tổng cục Đường bộ, trong tháng 7/2016, công tác kiểm soát tải trọng xe tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, đặc biệt là trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia vừa qua.
Theo đó, trong tháng 7, lực lượng chức năng tại các Trạm KTTTX lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 62.068 xe, trong đó 3.564 xe vi phạm về tải trọng, 374 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.269 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 29,7 tỷ đồng.
Cũng trong tháng 7, công chức Thanh tra các Cục Quản lí đường bộ đã tiến hành kiểm tra 107 xe, trong đó 81 xe vi phạm về tải trọng, 9 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 59 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 1,9 tỷ đồng.
Nhiều địa phương đã làm tốt công tác KSTTX như Hòa Bình, Hưng Yên, Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh…
Xe quá tải gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường trầm trọng.
Tuy nhiên, qua theo dõi, phản ánh của các cơ quan báo chí, của người dân, vẫn còn tình trạng xe quá tải lưu thông trên một số đoạn đường, đặc biệt là vào ban đêm tại những khu vực có công trình xây dựng, mỏ khai thác vật liệu, nhà máy xi măng, cảng sông, kho, bãi. Có hiện tượng tiêu cực trong lực lượng chức năng làm công tác KSTTX của một số địa phương.
Cụ thể như: Xe chở vật tư, vật liệu xây dựng như đất, cát, đá quá tải lưu thông trên QL.21, đoạn qua địa bàn các huyện Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai… do khu vực có nhiều mỏ cát, mỏ đá và nhà máy xi măng; xe chở vật tư, vật liệu xây dựng như đất, cát, đá quá tải lưu thông trên QL.18, đoạn qua Khu Công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; xe đầu kéo ben, chở hàng quá tải, xuất phát từ ga Văn Phú (Yên Bái) chạy trên QL.32C, ĐT.320 đoạn thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ, về nhà máy gạch của công ty cổ phần CMC tại Khu công nghiệp Thụy Vân, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ; xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở cát quá tải từ các mỏ cát nằm bên QL.19, đoạn qua huyện Tây Sơn, xe chở đất sét quá tải cung cấp cho các nhà máy gạch, lưu thông trên các tuyến đường giao thông nông thôn tại huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định; các xe đầu kéo container sang tải, dồn tải để chở hàng quá tải tại các kho, bãi xung quanh khu vực Cảng Cát Lái, TP.HCM. Tình trạng trên đã gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường trầm trọng.
Trong công văn, Tổng cục ĐBVN đề nghị các Sở GTVT, các Cục QLĐB và các Cục quản lý chuyên ngành thuộc Bộ GTVT, các cơ quan, đơn vị xây dựng, quản lý và khai thác đường bộ tập trung thực hiện một số nội dung nổi bật như: tăng cường kiểm soát tải trọng xe tại đầu nguồn hàng và nơi nhận hàng; tăng cường kiểm tra đột xuất tại những tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là các tuyến đường tỉnh, đường huyện; triển khai thực hiện quy định xử phạt mới theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với những trường hợp vi phạm quy định tại Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT.
Đồng thời tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền về công tác kiểm soát tải trọng xe và các nội dung mới trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP, phản ánh kịp thời tình trạng xe quá tải tại các tuyến đường, các địa phương, những tiêu cực, thiếu trách nhiệm của lực lượng chức năng.
Theo nguoiduatin.vn