BAN ATGT

Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe ô tô

Cùng với hạ tầng giao thông ngày một hoàn thiện, đời sống người dân được nâng cao, nhu cầu học lái xe ô tô cũng ngày càng tăng. Tuy nhiên, thống kê từ CSGT tỉnh cũng cho thấy, có 42% số nạn nhân tử vong do TNGT đường bộ là do ô tô gây ra. Vì vậy, nâng cao chất lượng công tác đào tạo và cấp giấy phép lái xe là vấn đề cần được chú trọng.

42% người tử vong vì TNGT đường bộ là do ô tô

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT, CA tỉnh, 6 tháng đầu năm (từ tháng 11.2015 đến cuối tháng 5.2016), toàn tỉnh xảy ra 161 vụ TNGT đường bộ, làm 88 người chết, trong đó có đến 37 trường hợp tử vong là do ô tô gây ra, chiếm tỉ lệ 42%. Cụ thể hơn, trong số 53 vụ TNGT do ô tô gây ra thì ô tô tải chiếm 26 vụ, ô tô con 12 vụ, xe đầu kéo 8 vụ và xe khách 7 vụ.

Đặc biệt, đã xảy ra một số vụ tai nạn thương tâm, cùng lúc cướp đi sinh mạng của nhiều người mà lỗi chủ quan là do người điều khiển ô tô. Gần đây nhất là vụ TNGT xảy ra ngày 30.5.2016 tại km 20+350 QL1D thuộc tổ 1, KV 1 phường Ghềnh Ráng, Quy Nhơn, lái xe Lê Hoàng Danh (SN 1982, ở Phù Mỹ) điều khiển xe đầu kéo 77C 07451 đã tông vào xe máy cùng chiều làm 2 phụ nữ tên Nguyễn Thị Hạnh, Nguyễn Thị Đen (cùng trú ở xã Xuân Hải, huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) thiệt mạng tại chỗ. Dấu vết tại hiện trường cho thấy, lái xe ô tô đã không đúng phần đường của mình. Ngày 31.5.2016, TAND TP Quy Nhơn xử hình sự, tuyên phạt 9 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Phong (tài xế, SN 1987, ở thị xã An Nhơn) do thiếu quan sát, lái xe lấn sang phần đường bên trái, tông chết ông Nguyễn Văn Kim vào ngày 19.11.2015.

Đây là vấn đề không thể không quan tâm, xem xét trong quá trình thực hiện nhiều biện pháp hạn chế TNGT xảy ra, nhất là khi số lượng xe ô tô các loại hàng năm đều tăng. Và nhất là, theo lời nhận xét của một kiểm sát viên Viện KSND TP Quy Nhơn, thường xuyên theo dõi án giao thông: “Trong các vụ án giao thông làm chết người do xe tải gây ra thì chủ yếu do các lỗi chủ quan của lái xe như: đi không đúng làn đường, thiếu quan sát chú ý, chạy quá tốc độ cho phép”.   

Cần nâng cao chất lượng đào tạo

Việc này cũng cho thấy, chất lượng đào tạo lái xe cần được nâng cao hơn nữa, bởi có một thực tế là vì chạy theo lợi ích kinh tế, có cơ sở đã dễ dãi trong việc đào tạo, tạo nên tư tưởng chủ quan, ỷ lại của học viên. Bên cạnh đó, công tác giáo dục văn hóa giao thông, nâng cao đạo đức của người cầm vô lăng cũng chưa được chú trọng.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 5 cơ sở đào tạo lái xe, trong đó Trung tâm Ðào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Ðịnh (thuộc Sở GTVT) có chức năng vừa đào tạo vừa sát hạch lái xe ô tô. Ngoài đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, thời gian qua, Trung tâm còn đưa môn đạo đức người lái xe, nội dung Luật Giao thông đường bộ vào chương trình đào tạo. Ông Chung Thành Ngà, Giám đốc Trung tâm này, cho hay: “Chúng tôi hướng đến hiệu quả đào tạo là người học nắm chắc pháp luật về giao thông, thực hành tốt, từ đó nâng cao ý thức trong việc tham gia giao thông sau khi được cấp bằng, góp phần giảm thiểu TNGT”.

Đây cũng là nhu cầu chính đáng của nhiều người khi đi học lái xe, như chia sẻ của anh Lê Minh Đồng (Tuy Phước), khi tìm hiểu nơi học bằng lái xe ô tô B2: “Tôi muốn được đào tạo một cách bài bản, có nền tảng kiến thức về phương pháp và kỹ năng lái xe tốt, đủ tỉnh táo để xử lý trong những tình huống giao thông cần thiết”.

Dù chưa có số liệu thống kê về độ tuổi lái xe ô tô gây ra tai nạn chết người nhưng phần lớn đều trong độ tuổi thanh niên -  vốn chủ quan, bốc đồng. Một lái xe tải lớn tuổi nay đã giải nghệ nhận xét: “Tôi thấy hiện nay, việc đào tạo và cấp bằng lái ô tô, đặc biệt ô tô tải hạng nặng, có phần hơi dễ dàng hơn ngày xưa. Nếu không được thực hành nhiều, không trải qua những tình huống giả định thì khi gặp phải thực tế, lái xe sẽ luống cuống không biết xử lý ra sao, gây ra tai nạn; ngoài ra còn tạo nên tâm lý chủ quan cho người cầm lái”.

Có thể nói, việc giảm thiểu TNGT phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố, từ cơ sở hạ tầng giao thông đến ý thức người tham gia giao thông. Vì vậy, nâng cao chất lượng đào tạo, cấp bằng đúng quy định tại các cơ sở đào tạo và cấp giấy phép lái xe ô tô được xem là giải pháp lâu dài, bền vững trên lộ trình giảm thiểu TNGT có liên quan đến xe ô tô trong thời gian tới.

Theo Thu Hà - Kiều Anh (baobinhdinh)

A- A A+