BAN ATGT

Kết quả đáng ghi nhận từ đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về an toàn giao thông

(binhdinh.gov.vn)-Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) là một trong những giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định về ATGT, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, kéo giảm tai nạn giao thông.

Bằng hoạt động tuyên truyền đã phổ biến, thông tin kịp thời các văn bản chỉ đạo, chủ trương, giải pháp thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, các Bộ ngành của Trung ương và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến các cơ quan, cá nhân và mọi tầng lớp nhân dân biết.

Nhờ việc tích cực thực hiện các biện pháp tuyên truyền mà tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh đã có nhiều biến chuyển tích cực. Cụ thể, theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2016, Bình Định giảm 21 vụ (-7,3%), giảm 50 người bị thương (-21,1%), nhưng lại tăng 07 người chết (4,7%) so với cùng kỳ năm 2015. Tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên đường thủy nội địa tỉnh tiếp tục được giữ vững ổn định, không có tai nạn giao thông, không phát sinh điểm nóng về ATGT.

Với mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong năm 2016 so với cùng kỳ năm 2015. Ban An toàn giao thông đã đưa ra các giải pháp trọng tâm, trong đó đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông cả về hình thức và nội dung tuyên truyền rất được quan tâm, chú trọng. Là cơ quan tham mưu, thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến giao dục pháp luật về ATGT, Sở Thông tin và Truyền thông Bình Định đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, cụ thể:

- Chỉ đạo Trung tâm Hạ tầng thông tin cập nhật thường xuyên nội dung tuyên truyền an toàn giao thông trên chuyên trang An toàn giao thông tại địa chỉ http://atgt.binhdinh.gov.vn. Đây là nơi cung cấp nhiều thông tin về tình hình an toàn giao thông trong tỉnh và được sự quan tâm theo dõi của nhiều tầng lớp nhân dân tỉnh nhà. Trong  năm 2016, Trung tâm Hạ tầng thông tin đã cập nhật hơn 180 tin, bài; 29 hình ảnh và 06 video clip trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, trung bình có khoản 15 tin, bài/tháng.

- Định kỳ hàng tháng, Sở Thông tin và Truyền thông đã đề nghị Đài Truyền thanh và Phòng Văn hóa – thông tin các huyện, thị xã, thành phố đều thực hiện công tác tuyên truyền về an toàn giao thông. Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố đều xây dựng chuyên mục an toàn giao thông và phát sóng hơn 100 tin, 40 bài, 25 phóng sự về tình hình an toàn giao thông. Phòng văn hóa chỉ đạo các Đài Truyền thanh cơ sở kịp thời chuyển tải thông tin mới, quy định của pháp luật về an toàn giao thông trong Bản tin thời sự tổng hợp.

- Sở đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện Chương trình tuyên truyền theo chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỹ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết” bằng hình thức tuyên truyền treo băng rôn, phướn trên các tuyến đường trong thành phố và các huyện thị của tỉnh vào dịp cuối năm. Thông qua hoạt động này, mong muốn nâng cao văn hóa giao thông, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ý thức của người dân, từng bước hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia – không lái xe”, từ đó giảm các vụ tai nạn giao thông do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện cơ giới.

- Sở đã tổ chức Giải thưởng phóng sự phát thanh về tuyên truyền an toàn giao thông năm 2016 cho Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỹ cương của người thực thi công vụ” với khẩu hiệu hành động “tính mạng con người là trên hết”. Các tác phẩm tham gia đã phản ánh những hạn chế, bất cập cần tháo gỡ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở từng địa phương; các quy định pháp luật và việc thực thi pháp luật về an toàn giao thông; gương điển hình, mô hình mới, cách làm hay trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh hiệu quả của công tác tuyên truyền về ATGT không thể phủ nhận trong thời gian qua, ông Nguyễn Thanh Mừng, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, Thành viên Ban Chỉ đạo ATGT tỉnh nhận xét về những mặt hạn chế còn tồn tại: “Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT ở một số địa phương chưa được duy trì thường xuyên mà chủ yếu tập trung vào những đợt cao điểm. Chưa đổi mới về nội dung và hình thức phù hợp với từng loại đối tượng về giới tính, trình độ, vùng miền; thói quen, sở thích… nên chưa mang lại hiệu quả cao. Nội dung tuyên truyền về ATGT chưa thực sự thu hút người nghe, chưa sát với một bộ phận đối tượng cần tuyên truyền (nhất là giới trẻ là đối tượng có nguy cơ cao về vi phạm trật tự ATGT)”.

Trong thời gian đến, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền ATGT, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Sở Thông tin và Truyền thông đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian đến như:

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của các cấp về nhiệm vụ an toàn giao thông.

- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương và của địa phương trên địa bàn thực hiện công tác tuyên truyền về ATGT.

- Chỉ đạo Phòng Văn hóa – Thông tin, Đài Truyền thanh – Truyền hình các huyện, thị xã, thành phố không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền có trọng tâm trọng điểm.

- Tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Hạ tầng thông tin duy trì cập nhật tin, bài, hình ảnh trong chuyên trang An toàn giao thông tại địa chỉ: http://atgt.binhdinh.gov.vn.

- Phối hợp với Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh xây dựng nội dung thông tin tuyên truyền trên sóng phát thanh – truyền hình, phát hành đĩa CD đến các Đài Truyền thanh xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; Xuất bản các ấn phẩm tuyên truyền về An toàn giao thông đến người dân.

Thu Hà 

A- A A+