Tuyên truyền đầy đủ, sâu rộng đến người tham gia giao thông
(binhdinh.gov.vn)- 6 tháng đầu năm 2015, tai nạn giao thông từng bước kéo giảm, so với cùng kỳ năm 2014 số vụ giảm 11,6%, số người chết giảm 12,7%, số người bị thương giảm 26,6%, không xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không đua xe trái phép. Đây là báo cáo của Ban ATGT tỉnh tại cuộc họp trực tuyến toàn tỉnh về tình hình TTATGT 6 tháng đầu năm vào sáng ngày 22/7, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng chủ trì.
*Tai nạn giao thông giảm nhưng chưa cơ bản
6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 197 vụ tai nạn giao thông, chết 96 người, bị thương 168 người. So với cùng kỳ năm 2014: giảm 26 vụ (-11,6%), giảm 14 người chết (-12,7%), giảm 61 người bị thương (-26,6%). Trong đó, tai nạn đường sắt xảy ra 02 vụ, làm chết 02 người, so với cùng kỳ năm 2014, giảm 01 vụ, giảm 01 người chết. Tai nạn đường bộ xảy ra 195 vụ, làm chết 94 người, bị thương 168 người, so với cùng kỳ năm 2014, giảm 25 vụ, giảm 13 người chết, giảm 61 người bị thương. Có 07 địa phương giảm số người chết vì TNGT là: Hoài Nhơn, Quy Nhơn, Phù Mỹ, Tây Sơn, Hoài Ân, Vĩnh Thạnh và An Lão; và 04 địa phương tăng số người chết vì TNGT là: Phù Cát, An Nhơn, Tuy Phước và Vân Canh.
Phân tích tại cuộc họp, các vi phạm về TTATGT còn xảy ra nhiều, tình trạng thanh thiếu niên điều khiển phương tiện không tuân thủ luật giao thông còn xảy ra nhiều nơi và mọi lúc. Theo thống kê độ tuổi từ 27-55 tuổi gây TNGT tăng cao, chiếm 53,9%, tăng 9,6%. Còn tồn tại nhiều vị trí mất ATGT ở tất cả các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường huyện, đường nông thôn, đường sắt. TNGT nội thị tăng 13,2%.
Trung tá Ngô Cự Vinh Phó – Phó Trưởng phòng PC67- Công an tỉnh Bình Định cho biết, tai nạn giao thông giảm nhưng chưa cơ bản, có thời điểm. Lực lượng TTKS của một số huyện mỏng, khối lượng công việc nhiều, đặc biệt lực lượng công an xã chưa phát huy được hiệu quả vào công tác TTKS đảm bảo TTATGT theo Nghị địng 27 của Thủ tướng Chính phủ.
*Quyết liệt kéo giảm TNGT 6 tháng cuối năm
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2014, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố phải tập trung phân tích, làm rõ những nguyên nhân dẫn đến TNGt trong thời gian qua. Theo phân tích, TNGT do công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật về TTATGT chưa được phát huy mạnh mẽ, các hoạt động tuyên truyền của các tổ chức, đoàn thể thường được tổ chức lồng ghép, do đó các nội dung trọng tâm chưa được phổ biến đầy đủ, sâu rộng đến người tham gia giao thông. Từ đó một bộ phận người tham gia giao thông chưa tự giác chấp hành quy tắc giao thông và các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT là nguyên nhân chính. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được với tình hình mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng cao; công tác duy tu, bảo dưỡng, khắc phục hỏng hóc về cầu đường còn hạn chế chưa kịp thời; tình trạng xe quá tải chạy thường xuyên gây hư hỏng hạ tầng đường bộ,... gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân. Việc bố trí kinh phí đầu tư sửa chữa, khắc phục, xử lý các vị trí có nguy cơ xảy ra TNGT ở các tuyến đường thường không kịp thời, còn hạn chế. Hơn nữa, lực lượng chức năng, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và một số yêu cầu cho công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm còn chưa tương xứng với tình hình.
Từ những nguyên nhân trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Cao Thắng yêu đề nghị các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng có những biện pháp quyết liệt hơn, cả hệ thống chính trị của tỉnh phải vào cuộc để kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất.Nghiêm túc chấn chỉnh các hoạt động vận tải trên địa bàn. Các đơn vị liên quan chủ động cải thiện hạ tầng, tổ chức giao thông an toàn khẩn trương rà soát để phát hiện và xử lý kịp thời các vị trí không đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra công tác bảo đảm an toàn giao thông trên các đoạn đường đèo, dốc, đoạn đường cong có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường phát quang tầm nhìn tại các ngã ba, ngã tư, các đoạn đường cong trên địa bàn; chủ động đề ra các phương án chống lấn, chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt gây mất an tòan giao thông; ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép giao cắt giữa đường bộ với đường sắt; tăng cường kiểm tra an toàn giao thông đường thủy tại các bến ngang sông, điểm du lịch…
Bài, ảnh: Lê Kim Yến